bổ sung vạch phân chia làn xe cùng chiều của quy chuẩn 41 mới

Quy chuẩn 41 mới về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ 1/7/2020 đã có nhiều điểm mới đặc biệt như xe tải không còn được coi như xe con nữa. Nhưng có nhiều tài xế lái xe vẫn chưa nắm rõ và đã bị phạt nặng.

Trong quy định mới này đã có nhiều sự thay đổi về quy định đối với xe tải, đi đường, biển báo, những vấn đề này có nhiều sự biến đổi rõ rệt trong quy chuẩn 41.

Nếu người điều khiển tham gia giao thông không nắm được những tiêu chuẩn mới này sẽ rất dễ đi sai luật, sau đó sẽ bị phạt oan và không biết lí do vì sao lại bị phạt?

  1. Xe tải dưới 1,5 tấn không còn là xe con

Dựa vào Quy chuẩn mới 41 khái niệm về xe ô tô con đã có sự thay đổi:

“Xe ô tô con (thường gọi xe con) là xe ô tô được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 09 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái)”.

Vì thế những loại xe tải dưới 1,5 tấn đã bị loại ra khỏi danh sách xe con, vì theo quy chuẩn mới xe con sẽ bao gồm xe ô tô tải chở hàng với khối lượng chuyển chở dưới 1,5 tấn.

Nếu trước đây chỉ cần xe dưới 1,5 tấn và có chở từ 5 chỗ trở xuống sẽ được xem là xe con thì hiện nay xe bán tải, xe tải VAN có khối lượng chuyên chở dưới 950kg hoặc xe ba bánh có khối lượng lớn hơn 400kg sẽ được xem là xe con.

Đó là những khái niệm mới được thay đổi, vì vậy những quy định về đi đường cũng sẽ có sự thay đổi nhất định như bên dưới.

Hình ảnh: Quy chuẩn 41 mới quy định xe tải dưới 1,5 tấn không còn là xe con

  1. Không còn quy định rõ về “Vượt phải”

Nếu theo quy chuẩn cũ, vượt phải là tình huống trong đó có một xe vượt phương tiện khác đang đi cùng chiều về phía bên phải, khi đoạn đường đó chỉ có một làn đường cho mỗi chiều xe chạy.

Đó là quy chuẩn cũ và cũng có những bất cập trong quá trình thực thi vì theo quy chuẩn này sẽ khiến người điều khiển không phân biệt được lỗi vượt phải và chuyển làn xe.

Hiểu được những bất cập đó, Quy chuẩn mới 41 được ban hành và nêu rõ về hành vi vượt xe như sau:

Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước; khi vượt, các xe phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ).

Khi vượt, xe đi với tốc độ thấp hơn sẽ đi về phía bên phải. Còn khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải.

Xe đi phía trước không được cản trở xe vượt, nếu cản trở sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật.

Như vậy không còn quy định về vượt phải như những gì được quy định lúc trước.

Hình ảnh: Quy định về vượt xe theo quy chuẩn 41 mới

  1. Bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép

Theo nội dung trong quy chuẩn mới, có một nội dung được thay đổi đáng quan tâm đó là về vạch phân chia các làn xe cùng chiều dựa theo dạng vạch kép (một vạch liền, một vạch nét đứt).

Trước đây quy định này không được ban hành, vì vậy trong quy chuẩn mới này đã bổ sung thêm điều này.

Dạng vạch kép dùng để phân chia các làn xe cùng chiều, nếu là vạch đứt nét thì xe trên đường tiếp giáp có thể được phép cắt qua khi cần thiết.

Ngược lại nếu đó là vạch nét liền thì xe trên đường tiếp giáp không được lấn sang hoặc điều khiển xe bị đè vạch.

Quy chuẩn mới ngoài việc thay đổi về cách phân chia làn xe thì còn sửa đổi về cách đặt biển báo trên đường xe chạy.

Hình ảnh: Bổ sung vạch phân chia làn xe cùng chiều của quy chuẩn 41 mới

  1. Sửa quy định về đặt biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn

Việc đặt biển báo như thế nào để người điều khiển xe dễ quan sát nhất cũng là một vấn đề cần cân nhắc, nếu đặt những nơi quá khuất tầm nhìn tài xế sẽ không quan sát và làm theo luật được.

Vì vậy khi quy chuẩn mới được ban hành đã quy định vị trí đặt đúng chuẩn, mọi tài xế có thể nhận biết và chú ý khi chạy xe trên đường.

Đối với những đoạn đường trong cùng một chiều xe chạy có nhiều làn đường thì biển báo phân chia làn đường sẽ được quy định đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn.

Nếu cần thiết ở những đoạn đường khác có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy.

Hình ảnh: Quy chuẩn 41 mới quy định lại vị trí đặt biển

Biển báo sẽ được đặt thẳng đứng, mặt biển quay về hướng đối diện chiều xe chạy, biển được đặt về phía tay phải hoặc phía bên trên phần đường xe chạy (trừ các trường hợp đặc biệt).

Đây là quy định đặt biển báo, còn đối với biển cấm sẽ được thay đổi thành những hiệu lệnh, chỉ dẫn giúp người dân hình dung rõ ràng quy định hơn.

  1. Quy định đặt biển chỉ dẫn lối đi khi đặt biển cấm

Ở quy định cũ năm 2016, quy định trước khi đặt biển cấm rẽ, cần đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp (bắt buộc) thì hiện nay 

Quy chuẩn mới không bắt buộc điều này mà chỉ quy định “có thể đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp”.

Hình ảnh: Quy chuẩn 41 mới quy định lại đặt biển chỉ dẫn lối đi khi đặt biển cấm

>>> Mời bạn xem thêm: Những loại biển báo theo quy chuẩn mới tài xế CẦN BIẾT để tránh mất tiền oan 

Quy chuẩn 41 mới được ban hành nhằm giúp người điều khiển tham gia giao thông khi đi đường được hưởng sự tiện lợi ở mức tối đa nhất, từ đó giảm thiểu được tai nạn, góp phần giúp giao thông Việt Nam an toàn hơn.

Mọi người phải biết ngay những thông tin mà chúng tôi chia sẻ bên trên để đi đường trở nên dễ dàng hơn, và giữ được an toàn cho mình trong quá trình tham gia giao thông. Truy cập ngay Tạp chí lái xe để cập nhật những thay đổi về luật giao thông mới nhất.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here